1123 Dog Hill Lane

Wilson, KS 67490

+34 785 658 5316

24/7 Customer Support

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Online store always open

Mô hình kinh doanh B2C

B2C là một thuật ngữ đã có từ lâu trên thế giới. Mô hình B2C là một trong những mô hình phổ biến nhất hiện nay. Để tìm hiểu thêm về mô hình này thì hãy đọc hết bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Mô hình B2C là gì?

B2C (Doanh nghiệp với Khách hàng) là một giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Doanh nghiệp sử dụng phương tiện điện tử để bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng lựa chọn, thương lượng, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng theo phương thức điện tử.
Mặc dù các giao dịch B2C chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong thương mại điện tử (~ 10%), nhưng tác động của nó là rất rộng rãi.

Lợi ích của mô hình B2C

Tiết kiệm chi phí

Khi áp dụng mô hình kinh doanh B2C, đặc biệt là thông qua trực tuyến và thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, hóa đơn điện, nước, … nhờ đó, công ty có thể giảm chi phí dư thừa và tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn.

Ngoài ra, khi kinh doanh B2C, người bán có thể dễ dàng quản lý đơn hàng, xử lý hàng tồn kho và hàng trả lại. Ngoài ra, việc quản lý thông tin khách hàng, số lượng nhân viên, doanh thu hàng ngày thông qua phần mềm quản lý sẽ tiện lợi hơn.

Nhờ vậy, chi phí giảm đáng kể, năng suất tăng, doanh thu tăng trưởng mạnh.

Dễ dàng giao tiếp và chăm sóc khách hàng

Thông qua mô hình kinh doanh B2C, các công ty có thể trực tiếp tham gia và giao tiếp với khách hàng. B2C sử dụng các chiến dịch tiếp thị lại hoặc dịch vụ khách hàng thông qua SMS, tiếp thị qua email, v.v.

Mặt khác, khách hàng có thể dễ dàng trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp qua website, Fanpage Facebook, email, hoặc trực tiếp qua hotline. Các doanh nghiệp thành công ngày nay cung cấp cho khách hàng của họ nhiều hình thức liên hệ.
Thông thường nhất, họ thường sử dụng trang web để giữ chân khách hàng và thêm trải nghiệm tốt trước và sau khi mua hàng. Giao diện website thân thiện với người dùng tạo cảm giác thoải mái và thuận tiện khi liên hệ và mua hàng.

Vì vậy, chúng tôi rất chăm sóc khách hàng và chú ý đến nhu cầu của họ. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi lại những phản hồi tích cực và tiêu cực từ người mua để nâng cao chất lượng. Điều này cũng khiến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Tăng trưởng và quản trị kinh doanh tốt hơn

Mô hình B2C sẽ giúp các nhà quản lý doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh thông qua các kênh thương mại điện tử. Ngày nay, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử vẫn đang là xu hướng trên thị trường.

Nó chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp tung ra sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử, làm tăng đáng kể nguồn doanh thu của họ. Ngoài ra, mô hình thương mại điện tử B2C còn giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc quản lý doanh nghiệp của mình.

Giải quyết các vấn đề như thông tin khách hàng, quy trình vận đơn, cập nhật trạng thái đơn hàng theo thời gian thực, v.v. Do đó, nó có thể giúp các thương hiệu nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

Khi áp dụng mô hình kinh doanh B2C, doanh nghiệp sẽ tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn. Đặc biệt là gần hơn với hồ sơ khách hàng tiềm năng.

Mặc dù mô hình B2C truyền thống được người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Ví dụ, doanh nghiệp khó nắm bắt được thông tin địa lý hoặc nhân khẩu học của khách hàng.

Chu kỳ bán sản phẩm ngắn

Chu kỳ bán sản phẩm của mô hình B2C sẽ ngắn hơn so với mô hình B2B. Các doanh nghiệp áp dụng mô hình B2C sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian vì có thể mua hàng từ bất kỳ đâu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Hiện nay, việc mua sắm thông qua các cửa hàng trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và mua sản phẩm 24/7. Họ không cần phải mất thời gian để đến cửa hàng hoặc di chuyển quá xa. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả bán hàng và tăng doanh thu đáng kể trong ngày.

Các mô hình B2C phổ biến

Mô hình kinh doanh cổng thông tin

Đối với mô hình kinh doanh B2C, cổng thông tin ở đây được hiểu là thương nhân sẽ xây dựng một trang web cho doanh nghiệp của mình, nơi đăng tải các thông tin liên quan đến sản phẩm / dịch vụ, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến trên trang web của mình. nền tảng trang web. Ví dụ: eBay, SAP Portal,… doanh thu sẽ đến từ phí dịch vụ, quảng cáo hoặc phí định kỳ.

Mô hình kinh doanh của nhà cung cấp nội dung

Nhà cung cấp nội dung là công ty cung cấp nội dung thông tin (chẳng hạn như tin tức, âm nhạc, băng video và tác phẩm nghệ thuật) ở dạng kỹ thuật số thông qua một trang web. Ví dụ, tạp chí kinh tế Harvard Business Review thu phí vì khi ai đó muốn tải nội dung trên đó, họ phải trả phí.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Giờ đây chúng ta không còn xa lạ gì với việc mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, nó rất phổ biến ở Việt Nam, Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… Các nền tảng website này cho phép hàng nghìn nhà bán hàng đăng tải sản phẩm của mình để bán sản phẩm. cho khách hàng. Các trang thương mại điện tử này cũng có nhiệm vụ vận chuyển sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng.

Mô hình kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ

Các nhà cung cấp dịch vụ bao gồm tất cả các doanh nghiệp công nghệ thông tin cung cấp các sản phẩm và giải pháp thông qua các dịch vụ trả tiền cho mỗi lần sử dụng theo yêu cầu. Ví dụ, các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ đăng ký tên miền, dịch vụ phần mềm quản lý bán hàng, dịch vụ phần mềm quản lý bệnh viện, v.v.

Nhà tạo lập thị trường mô hình kinh doanh

Nhà tạo lập thị trường là người xây dựng một môi trường kỹ thuật số nơi người mua và người bán gặp nhau, giới thiệu sản phẩm, tiến hành nghiên cứu sản phẩm và đặt giá cho từng sản phẩm. .

Mô hình này sẽ khác với mô hình nhà bán lẻ điện tử ở chỗ các đặc điểm về giá của sản phẩm sẽ được thiết lập theo từng trường hợp, thay vì cố định theo giá do nhà cung cấp sản phẩm áp đặt. Điển hình nhất có thể kể đến là sàn chứng khoán, nơi biến động giá cổ phiếu, chênh lệch tính từng giây từng phút.

Mô hình kinh doanh trung gian giao dịch

Đây là một mô hình được thiết kế để tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, ví dụ như một người lên kế hoạch cho một chuyến du lịch, nếu họ đang tìm kiếm địa điểm tham quan thì khách sạn cũng nên ở. Ví dụ, khi tính toán chi phí ăn uống và các hoạt động giải trí khác, mọi người có thể gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian suy nghĩ, cân đo đong đếm.

Nhà cung cấp cộng đồng mô hình kinh doanh

Nhà cung cấp cộng đồng được hiểu là một trang web nơi các cá nhân có cùng mục tiêu và sở thích thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm và không bị giới hạn về mặt địa lý. Việc tạo ra đôi bên cùng có lợi sẽ là cơ hội để các nền tảng website này thu lợi nhuận từ quảng cáo.