Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Trước đây, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào phát triển sản phẩm, dẫn đến kết quả kinh doanh không đạt so với kỳ vọng cao nhất. Mô hình kinh doanh BMC – nhà bạt mô hình kinh doanh ra đời giúp các công ty tạo ra nhiều giá trị và hướng đi mới có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy bạn có biết gì về mô hình kinh doanh Canvas không? Nếu không hãy cùng chúng tôi đọc hết bài viết dưới đây ngay nhé!

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Nói một cách đơn giản, mô hình kinh doanh Canvas do Alexander Osterwalder phát triển là một công cụ trực quan hóa hiện đại được các nhà quản lý chiến lược sử dụng rộng rãi để nhanh chóng xác định và truyền đạt các ý tưởng kinh doanh.

Ngoài ra, BMC là một bảng có 9 yếu tố mô tả một doanh nghiệp hoặc sản phẩm liên quan đến: giá trị cung cấp cho khách hàng, cơ sở hạ tầng, khách hàng, tài chính, v.v. Tất cả đều được thiết kế để hỗ trợ các công ty xác định các hoạt động kinh doanh bằng cách minh họa những đánh đổi tiềm năng.

Tại sao nên dùng mô hình Canvas?

Giúp bạn hình dung thị trường và doanh nghiệp / sản phẩm

Các mô hình kinh doanh canvas có thể được trình bày dưới dạng bản đồ một cách đơn giản, gọn nhẹ. Nên khi nhìn vào sẽ thấy trực quan hơn, bao quát hơn, bao quát hơn đường nét chính. Một mô hình nhỏ gọn nêu rõ ý chính và phân tích một cách tinh tế sẽ giúp nhiều người hiểu được nó hơn. Nó cũng sẽ thuận tiện hơn cho cả hai bên khi bạn cần trình bày kế hoạch kinh doanh (cho cấp dưới, đối tác, nhà đầu tư…).

Cách viết nhanh một mô hình kinh doanh Canvas

Do tính chất đơn giản và trực quan của mô hình nêu trên nên việc viết mô hình Canvas không quá phức tạp. Để tạo ra một mô hình, nhiều người có thể làm việc cùng nhau. Trên giấy tờ sẽ có 9 ô chính tương ứng với 9 trụ cột của doanh nghiệp. Mọi nhân viên hoặc người phụ trách đều có thể dán ghi chú lên hộp, hoặc chỉnh sửa chúng một cách dễ dàng.

Hiểu mối quan hệ giữa 9 yếu tố cần thiết của một mô hình kinh doanh mới

Trọng tâm của Canvas không phải là làm nổi bật 9 trụ cột của doanh nghiệp mà là thể hiện mối quan hệ bổ sung chặt chẽ giữa 9 trụ cột. Tổng quan và bức tranh lớn sẽ cung cấp cho các nhà điều hành công ty nhiều ý tưởng để thắt chặt 9 yếu tố này để làm cho mọi thứ hiệu quả hơn.

Linh hoạt, dễ áp ​​dụng, dễ chỉnh sửa

Canvas chỉ có thể được hiển thị trên giấy A4 hoặc các trang trình bày. Không chỉ dễ vẽ mà việc chuyển giao và chia sẻ mô hình cũng rất tiện lợi. Các thành viên trong tổ chức có thể làm việc cùng nhau để tạo ra một mô hình Canvas chính xác và hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của họ.

Các yếu tố trong mô hình

Khách hàng tiềm năng – Phân khúc khách hàng

Đây là yếu tố không thể thiếu đối với những người kinh doanh. Khách hàng tiềm năng có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp, tùy theo hướng đi và phong cách kinh doanh riêng của mỗi công ty.

Giá trị của giải pháp

Yếu tố này giúp doanh nghiệp xác định được những gì họ đang đạt được với sản phẩm và dịch vụ của mình. Ngoài ra, với giải pháp này, bạn có thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Đây là cách bạn có thể tạo ra giá trị độc đáo cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Kênh phân phối

Kênh truyền thông là cách khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn với mục đích mang lại giá trị cho họ. Vì vậy, việc thiết lập các kênh truyền thông mạnh mẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải thực hiện. Các doanh nghiệp thường sử dụng hai loại kênh cơ bản:

Các kênh riêng của công ty (điểm bán hàng trực tiếp, cửa hàng trực tuyến, v.v.)
Kênh đối tác (cửa hàng đối tác, đại lý bán hàng)

Quan hệ khách hàng

Sau khi xây dựng cơ sở khách hàng của bạn, bây giờ là giai đoạn mà bạn phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp doanh nghiệp tăng lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Từ đó, doanh nghiệp có thể duy trì mức thu nhập ổn định và tăng trưởng đáng kể.

Nguồn thu nhập

Nói một cách đơn giản, dòng doanh thu là cách một công ty chuyển đổi giá trị hoặc giải pháp cho vấn đề của khách hàng thành lợi nhuận. Hoặc biến nhu cầu của khách hàng và sản phẩm, dịch vụ thành lợi nhuận. Và một số cách mà bạn có thể tạo ra các dòng doanh thu, chẳng hạn như: bán tài sản, tiền bản quyền, phí đăng ký, v.v.

Tài nguyên chính

Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng phải có nguồn hoạt động kinh doanh chính để tồn tại và phát triển lâu dài. Khi bạn đã xác định được các nguồn lực chính của mình, bạn có thể phân bổ chúng một cách hợp lý để tạo ra giá trị.

Hoạt động chính

Yếu tố này sẽ giúp bạn xác định những điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp của bạn cần làm để duy trì hoạt động kinh doanh

Đối tác chính

Các đối tác chính được đề cập ở đây là các nhà cung cấp và khách hàng. Ngoài ra, sự hợp tác giữa hai đối tác sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro.

Cấu trúc chi phí

BMC có thể mô tả một cấu trúc chi phí cụ thể để giúp duy trì hoạt động kinh doanh của công ty. Trong khi nhiều công ty cũng tập trung vào giá cả, một số công ty đang đầu tư nhiều hơn vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng của họ.

Việc hiểu và sử dụng mô hình kinh doanh Canvas rất quan trọng đối với sinh viên đang có ý định khởi nghiệp, muốn tiếp cận, huy động vốn hoặc trình bày ý tưởng kinh doanh với các thành viên trong nhóm. Ý tưởng kinh doanh tốt nhưng không biết cách trình bày logic, rõ ràng, dễ hiểu thì sẽ làm mất đi cơ hội hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.